24/09/2019 | 2186 |
0 Đánh giá

Đã đến lúc con người cần thực hiện hành động 'đúng' để cứu trái đất khỏi các vấn đề ô nhiễm môi trường lớn. Nếu bỏ qua ngày hôm nay, những hiệu ứng xấu này chắc chắn sẽ hạn chế sự tồn tại của con người trong tương lai gần.

Hành tinh trái đất của chúng ta có một môi trường tự nhiên, được gọi là 'Hệ sinh thái' bao gồm tất cả con người, đời sống thực vật, núi non, sông băng, khí quyển, đá, thiên hà, đại dương và biển cả. Nó cũng bao gồm các tài nguyên thiên nhiên như nước, điện tích, lửa, từ tính, không khí và khí hậu.

Phát triển kỹ thuật đang dẫn đến cạn kiệt tài nguyên, hủy hoại và gây ô nhiễm môi trường. Các công nghệ hiện đại được sử dụng trong ngành công nghiệp kỹ thuật và sản xuất có tác động lớn đến cuộc sống của chúng ta trong nhiều năm qua. Do những thay đổi nhanh chóng trong ngành công nghiệp kỹ thuật và sản xuất đã có những thay đổi mạnh mẽ trong môi trường. 

Kỹ thuật và công nghiệp sản xuất đã tăng việc sử dụng các vật liệu như kim loại, nhựa, dầu và cao su. Chúng được sử dụng trong sản xuất nhiều sản phẩm cuối cùng có thể liên kết với các ngành công nghiệp khác nhau như đơn vị sản xuất ô tô, công nghiệp vận chuyển, nhà máy bông, công nghiệp nhựa, khai thác than, máy móc hạng nặng, vv đang gây ra nhiều tác động khó khăn và được coi là không thân thiện với môi trường.

Các vấn đề ô nhiễm môi trường quan trọng mà chúng ta đều quan tâm đến: không khí bẩn, rác thải hoặc nước bị ô nhiễm, nhưng ít nhất chúng ta biết rằng chính chúng ta là người chịu trách nhiệm cho những trường hợp bất lợi này dẫn đến các vấn đề môi trường thận trọng.

Dưới đây là 10 vấn đề ô nhiễm môi trường quan trọng hiện nay, trong đó con người đóng vai trò quan trọng trong nguyên nhân của nó.

1. Ô nhiễm: Hơn một nửa dân số loài người biết ô nhiễm là gì, nhưng chúng ta vẫn chưa sẵn sàng đối mặt với hậu quả tai hại của nó. Ô nhiễm không chỉ giới hạn ở nước, đất và tiếng ồn mà còn mở rộng ra các nguồn ánh sáng, thị giác, điểm và không điểm. Con người và hành động của họ chịu trách nhiệm chính trong việc gây ra tất cả các loại ô nhiễm

2. Biến đổi khí hậu: Biến đổi khí hậu ngày nay không phải là một quá trình tự nhiên. Nó đang xảy ra nhanh chóng do tác động xấu của các hành động của con người gây ra sự xáo trộn và gây hại cho các hoạt động như nóng lên toàn cầu, hiệu ứng nhà kính, v.v. Một trong số này bao gồm: tan chảy các vùng cực, xuất hiện các bệnh mới và ức chế vĩnh viễn trong sự phát triển của một số loại thực vật cần thiết cho sự sống của con người.

Kết quả hình ảnh cho sự nóng lên toàn cầu

3. Sự nóng lên toàn cầu: Sự nóng lên toàn cầu là một vấn đề môi trường khác, là sự gia tăng nhiệt độ của trái đất do ảnh hưởng của các khí nhà kính gọi là carbon dioxide, metan, hơi nước và các loại khí khác. Những khí này sở hữu khả năng bẫy nhiệt cần thiết để tạo hiệu ứng nhà kính để hành tinh này vẫn ấm để con người tồn tại. Không có những khí này, hành tinh này sẽ trở nên lạnh lẽo để sự sống tồn tại.

Trong nhiều thập kỷ qua, sự tích tụ của khí nhà kính đã tăng lên nhanh chóng, điều đó có nghĩa là nhiều nhiệt hơn bị giữ lại trong khí quyển và một vài trong số các khí này thoát ra ngoài không gian. Những khí này làm nóng bề mặt trái đất và điều này dẫn đến sự nóng lên toàn cầu. Sự nóng lên toàn cầu có thể có tác động lâu dài có thể dẫn đến sự tan chảy của sông băng, biến đổi khí hậu, hạn hán, bệnh tật và tăng tần suất bão.

4. Phá rừng: Với dân số tăng nhanh, nhu cầu về thực phẩm và nơi ở đã tăng gần gấp ba trong vài thập kỷ qua. Để khắc phục nhu cầu ngày càng tăng, một hành động trực tiếp mà con người đã làm là phá rừng, giảm đi độ phủ xanh cho các đô thị, khu công nghiệp và nông nghiệp. Nó liên quan đến việc kết thúc vĩnh viễn rừng che phủ để làm cho đất đó có sẵn cho mục đích dân cư, thương mại hoặc công nghiệp.

5. Dân số quá mức: Đây là một vấn đề không bao giờ kết thúc của con người, chịu trách nhiệm gây ra tất cả các loại vấn đề môi trường. Ô nhiễm nước, khủng hoảng tài nguyên, mất cân bằng giới tính, ô nhiễm, ô nhiễm đất, mất cân bằng đô thị, phá rừng, sản xuất quá mức là một số ví dụ phổ biến về tác động nguy hiểm do quá đông dân. Bất chấp những nỗ lực của chính phủ về kế hoạch hóa gia đình ở nhiều quốc gia, dân số quá khó kiểm soát ở cấp độ quốc tế. Điều này đã trở nên giống như một mối quan tâm chủ quan và dường như không có phương pháp nào hiệu quả 100% để giải quyết vấn đề về dân số.

6. Chất thải công nghiệp và gia đình: Hiện nay, hàng tấn rác được sản xuất bởi mỗi hộ gia đình mỗi năm. Do nhu cầu về thực phẩm và nhà ở tăng lên, nhiều hàng hóa được sản xuất, điều này dẫn đến việc tạo ra nhiều chất thải cần phải được xử lý. Hầu hết chất thải được chôn dưới đất trong các bãi chôn lấp. Sự hiện diện của các bãi chôn lấp khổng lồ trên toàn thành phố gây ra những lo ngại nghiêm trọng về môi trường. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe con người, làm suy giảm chất lượng đất, ảnh hưởng đến động vật, gây ô nhiễm không khí và dẫn đến biến đổi khí hậu.

Kết quả hình ảnh cho chất thải công nghiệp

7. Mưa axit: Mưa axit đơn giản có nghĩa là mưa có tính axit trong tự nhiên do sự hiện diện của một số chất ô nhiễm trong khí quyển. Những chất ô nhiễm này xuất hiện trong khí quyển do quá trình xe hơi hoặc công nghiệp. Mưa axit có thể xảy ra dưới dạng mưa, tuyết, sương mù hoặc vật liệu khô lắng xuống trái đất. Mưa axit có thể gây ra do núi lửa phun trào, thảm thực vật mục nát và thuốc xịt biển tạo ra sulfur dioxide và hỏa hoạn, phân hủy vi khuẩn và làm sáng tạo ra nitơ dioxide. Mưa axit có thể có tác động tàn phá đối với đời sống thủy sinh, rừng, sức khỏe cộng đồng và kiến ​​trúc và các tòa nhà.

8. Sự suy giảm tầng ozon: là một lớp khí nằm cách bề mặt trái đất 25-30 km. Nó chủ yếu chứa ozone, một phân tử xuất hiện tự nhiên có chứa ba nguyên tử oxy. Lớp này có mặt trong tầng bình lưu và ngăn quá nhiều bức xạ tia cực tím (cực tím) có hại xâm nhập vào trái đất. Tầng ôzôn có khả năng hấp thụ 97-99% lượng bức xạ tia cực tím có hại được phát ra từ mặt trời.

 

Tuy nhiên, trong nhiều thập kỉ qua, hoạt động của con người và công nghiệp đã đóng góp rất nhiều, điều này dẫn đến việc giảm đáng kể tầng ozon trong khí quyển. Nguyên nhân chính của sự suy giảm tầng ozon được xác định là sự giải phóng quá mức clo và brom từ các hợp chất nhân tạo như chlorofluorocarbons (CFC). 

9. Kỹ thuật di truyền:  Biến đổi gen của thực phẩm, cơ quan người và động vật có vẻ giống như viên ngọc của khoa học và công nghệ nhưng điều này có tác động gây hại lớn. Công nghệ sinh học là một công nghệ ấn tượng nhưng hạn chế sử dụng là nhu cầu của giờ. Kỹ thuật di truyền là một chủ đề gây tranh cãi và đã thấy nhiều tác động xấu hơn lợi ích mà nó mang lại cho nhân loại. Ô nhiễm di truyền và thay đổi sản phẩm thực phẩm không chỉ có tác động có hại đối với con người, mà còn chịu trách nhiệm cho mối quan tâm quan trọng được gọi là "biến đổi gen". 

10. Sự phát triển đô thị: Không chỉ Ấn Độ và Trung Quốc là những ví dụ kinh điển về dân số và sự phát triển đô thị dẫn đến suy thoái đất đai. Ngày nay, hầu hết các quốc gia đang sử dụng đất một cách vô trách nhiệm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của những mong muốn của con người tham lam. Việc mở rộng các khu công nghiệp không chỉ dẫn đến suy thoái đất và ô nhiễm đất, mà sự hủy hoại môi trường sống là một sự khốn khổ khủng khiếp. Môi trường tự nhiên bao gồm hệ thực vật và động vật bị hủy hoại bừa bãi và mất hoàn toàn thay vì được thay thế. Điều này về lâu dài có tác động có hại cho sự sống còn của con người và gây ra vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.


(*) Xem thêm

Bình luận