25/12/2019 | 1707 |
0 Đánh giá

Môi trường của chúng ta luôn thay đổi và đây là điều không thể phủ nhận. Với một loạt các biến đổi tiêu cực từ môi trường, mọi người cần có nhận thức đúng đắn về các vấn đề mà hành tính chúng ta đang phải đối mặt.

Sự nóng lên toàn cầu đã trở thành một thực tế không thể chối cãi về sinh kế hiện tại của chúng ta, tuy nhiên, đây không phải là vấn đề môi trường duy nhất mà chúng ta nên quan tâm. Trên khắp thế giới, mọi người đang phải đối mặt với vô số vấn đề môi trường mới và đầy thách thức mỗi ngày. Chúng ta đang ở trong tình trạng khẩn cấp hành tinh, với các vấn đề môi trường chồng chất xung quanh, đặt ra yêu cầu về việc cần cải thiện môi trường trước khi nó trở nên quá muộn.

1. Ô nhiễm: Ô nhiễm không khí, nước và đất đòi hỏi hàng triệu năm để bù lại. Khí thải công nghiệp và xe cơ giới là những chất gây ô nhiễm số một. Kim loại nặng, nitrat và nhựa là độc tố gây ô nhiễm. Trong khi ô nhiễm nước là do sự cố tràn dầu, mưa axit, dòng chảy đô thị; ô nhiễm không khí là do các loại khí và độc tố khác nhau được giải phóng bởi các ngành công nghiệp và nhà máy và đốt cháy nhiên liệu hóa thạch; ô nhiễm đất chủ yếu là do chất thải công nghiệp làm mất đất từ ​​các chất dinh dưỡng thiết yếu.

2. Sự nóng lên toàn cầu: Những thay đổi khí hậu như sự nóng lên toàn cầu là kết quả của các hoạt động của con người như phát thải khí nhà kính. Sự nóng lên toàn cầu dẫn đến nhiệt độ của các đại dương và bề mặt trái đất tăng lên gây ra sự tan chảy của các tảng băng cực, mực nước biển dâng cao .

3. Dân số quá mức: Dân số đang đạt đến mức không bền vững vì nó phải đối mặt với tình trạng thiếu tài nguyên như nước, nhiên liệu và thực phẩm. Bùng nổ dân số ở các nước kém phát triển và đang phát triển đang làm căng thẳng các nguồn lực vốn đã khan hiếm. 

4. Suy giảm tài nguyên thiên nhiên : Thiếu hụt tài nguyên thiên nhiên là một vấn đề môi trường quan trọng hiện nay. Trên toàn cầu, mọi người đang nỗ lực chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, gió, khí sinh học và năng lượng địa nhiệt. Chi phí lắp đặt cơ sở hạ tầng và duy trì các nguồn này đã giảm mạnh trong những năm gần đây.

5. Xử lý chất thải: Việc tiêu thụ quá mức tài nguyên đang tạo ra một cuộc khủng hoảng toàn cầu về xử lý chất thải. Các quốc gia phát triển nổi tiếng là nơi sản xuất quá nhiều chất thải hoặc rác thải và đổ chất thải của họ vào các đại dương và các nước kém phát triển hơn. 

6. Biến đổi khí hậu: Biến đổi khí hậu là một vấn đề môi trường khác xuất hiện trong vài thập kỷ qua. Nó xảy ra do sự gia tăng của sự nóng lên toàn cầu xảy ra do sự gia tăng nhiệt độ của khí quyển bằng cách đốt nhiên liệu và giải phóng khí độc hại của các ngành công nghiệp. Biến đổi khí hậu đem lại nhiều tác hại khác nhau, không giới hạn ở sự tan chảy của băng cực, thay đổi theo mùa, xuất hiện các bệnh mới, lũ lụt thường xuyên và thay đổi thời tiết nói chung.

7. Mất đa dạng sinh học: Hoạt động của con người dẫn đến sự tuyệt chủng của loài và môi trường sống và mất đa dạng sinh học. Các hệ sinh thái, mất hàng triệu năm để hoàn thiện, sẽ gặp nguy hiểm khi bất kỳ loài nào đang suy giảm. Sự cân bằng của các quá trình tự nhiên như thụ phấn là rất quan trọng đối với sự tồn tại của hệ sinh thái và hoạt động của con người cũng đe dọa như vậy.

8. Phá rừng: Các khu rừng của chúng ta là các bể chứa carbon dioxide tự nhiên và tạo ra oxy tươi cũng như giúp điều chỉnh nhiệt độ và lượng mưa. Hiện tại các khu rừng chiếm 30% diện tích đất, nhưng hàng năm cây che phủ bị mất đi do nhu cầu dân số ngày càng tăng. Phá rừng chỉ đơn giản là xóa sạch lớp phủ xanh và làm cho đất đó có sẵn cho mục đích dân cư, công nghiệp hoặc thương mại.

9. Axit hóa đại dương: Đó là tác động trực tiếp của việc sản xuất quá mức CO2. 25% CO2 do con người tạo ra. Độ axit của đại dương đã tăng lên trong 250 năm qua nhưng đến năm 2100, nó có thể tăng 150%. Tác động chính là đối với động vật có vỏ và sinh vật phù du giống như bệnh loãng xương ở người.

10. Sự suy giảm tầng ôzôn: Tầng ôzôn là một lớp bảo vệ vô hình trên khắp hành tinh bảo vệ chúng ta khỏi các tia có hại của mặt trời, ngăn chặn bức xạ UV có hại đến trái đất. Một khi các khí độc này đến tầng khí quyển phía trên, chúng gây ra một lỗ thủng trong tầng ozone.  Đây là một trong những vấn đề môi trường quan trọng nhất hiện nay.

11. Mưa axit: Mưa axit xảy ra do sự hiện diện của một số chất ô nhiễm trong khí quyển. Mưa axit có thể được gây ra do đốt cháy nhiên liệu, phun trào núi,…. Mưa axit là một vấn đề môi trường được biết đến có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, động vật hoang dã và các loài thủy sinh.

12. Ô nhiễm nước: Nước uống sạch đang trở thành một mặt hàng hiếm. Nước đang trở thành một vấn đề kinh tế và chính trị khi dân số chiến đấu cho nguồn tài nguyên này. Sự phát triển công nghiệp đang lấp đầy các dòng sông và đại dương của chúng ta bằng các chất ô nhiễm độc hại là mối đe dọa chính đối với sức khỏe con người.

13. Sự phát triển đô thị : Sự phát triển đô thị đề cập đến việc di cư của dân cư từ các khu vực đô thị mật độ cao đến các khu vực nông thôn mật độ thấp dẫn đến sự lan rộng của thành phố trên đất nông thôn ngày càng nhiều. Sự phát triển đô thị dẫn đến suy thoái đất, tăng giao thông, các vấn đề môi trường và sức khỏe. 

14. Các vấn đề sức khỏe cộng đồng: Các vấn đề môi trường hiện nay có rất nhiều rủi ro đối với sức khỏe của con người và động vật. Nước bẩn là nguy cơ sức khỏe lớn nhất của thế giới và là mối đe dọa đối với chất lượng cuộc sống và sức khỏe cộng đồng. Chúng chảy ra sông mang theo độc tố, hóa chất và sinh vật mang mầm bệnh. Các chất ô nhiễm gây ra bệnh hô hấp như: hen suyễn, các vấn đề về tim mạch,…

15. Biến đổi gen: Biến đổi gen của thực phẩm dẫn đến tăng độc tố và bệnh cho người sử dụng. Cây trồng biến đổi gen có thể gây ra các vấn đề môi trường vì gen biến đổi có thể đem lại độc hại đối với động vật. Một nhược điểm khác là việc tăng cường sử dụng hóa chất để làm cho cây chống côn trùng có thể khiến các sinh vật bị kháng thuốc kháng kháng sinh.

Nếu con người tiếp tục tiến về phía trước theo cách có hại như vậy đối với tương lai, thì sẽ không có tương lai để xem xét. Mặc dù sự thật là chúng ta không thể ngăn chặn tầng ozone của chúng ta bị loãng (và các nhà khoa học vẫn gặp khó khăn trong việc tìm ra nguyên nhân gây ra nó chính xác). Bằng cách nâng cao nhận thức trong cộng đồng địa phương và trong gia đình bạn về những vấn đề này, bạn có thể giúp đóng góp vào một nơi thân thiện và thân thiện với môi trường hơn để bạn sống.


(*) Xem thêm

Bình luận