10/04/2020 | 1104 |
0 Đánh giá

Bột cao su từ lốp xe phế thải  được ứng dụng vào công nghệ làm nhựa đường giúp giảm tiếng ồn, cải thiện việc đường bị nứt sau 1 thời gian sử dụng ... đang được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới như Ý, Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Hà Lan, ...

Thử nghiệm ở Ý và trên toàn thế giới 

Trong thập niên 60, Charles McDonald đã phát triển một hỗn hợp làm từ bitum và bột cao su, với mục tiêu chính là sửa chữa các vết nứt trên mặt đường. Thử nghiệm này bắt đầu ở Hoa Kỳ vào đầu những năm 70, tại Arizona; kết quả là sản phẩm được hoàn thiện rất tốt và với những màn trình diễn hoàn hảo, nên đã quyết định sử dụng nó trực tiếp trong việc xây dựng những con đường mới.

Bột cao su từ lốp xe phế thải 

Độ bền và tỷ lệ chi phí / hiệu suất

Các thử nghiệm độ bền và tỷ lệ chi phí/hiệu quả đã một lần nữa chứng minh giá trị của Bột cao su từ lốp xe phế thải trộn cùng loại nhựa đường này tạo ra những thay đổi khác biệt, do đó chúng hiện đang được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Bây giờ có thể tìm thấy ứng dụng này trên các con đường: Hoa Kỳ (Arizona, California, Texas, Florida), Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Áo, Đức, Úc, Nam Phi, Canada và Trung Quốc.

Giảm tiếng ồn

Giảm tiếng ồn giao thông (đặc biệt là do lốp xe lăn) thể hiện một lợi ích quan trọng khác có được từ việc bổ sung vật liệu cao su vào nhựa đường, và nó đã được ghi nhận ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Ở châu Âu, các nghiên cứu tương tự đã được thực hiện ở Bỉ, Pháp, Đức, Áo, Hà Lan, để đến Canada, Arizona và California. Hầu hết các loại bề mặt đường được sử dụng rộng rãi là phân loại mở và phân loại khoảng cách, khác nhau tùy theo các thành phần của hỗn hợp; đối với cả hai phương pháp giảm tiếng ồn giao thông quan trọng, từ 40% đến hơn 80%, số liệu này đã được đo đạc. Tại Hoa Kỳ, việc giám sát được thực hiện trên các bề mặt đường đã nêu bật cách thức các bề mặt đường được làm bằng việc bổ sung bột cao su đã duy trì mức độ hấp thụ âm thanh ban đầu của chúng; ngược lại, mặt đường được làm bằng nhựa đường truyền thống sẽ nhanh hỏng theo thời gian vì hao mòn giao thông. Việc sử dụng các loại nhựa đường cao su cao cấp đã được sử dụng theo thời gian tại Ý. Cho đến ngày hôm nay, các bề mặt đường được lát bằng việc bổ sung bột cao su từ lốp xe phế thải chủ yếu tập trung ở Tuscany, Emilia Romagna và Tỉnh Bolzano, bên cạnh một thí nghiệm bắt đầu ở Piedmont, liên quan đến Ecopneus cùng với Tỉnh và Đại học Bách khoa của Torino.

bot-cao-su-lam-duong

 

Thí nghiệm tại tỉnh Torino

Vào tháng 11 năm 2010, tại tỉnh Torino, một phần 1.200 mét đã được rải nhựa với hỗn hợp bitum chứa bột cao su từ lốp xe phế thải: Ecopneus là một trong những nhà tài trợ của thí nghiệm được thực hiện trong phạm vi công trình cho xây dựng đường vành đai Venaria-Borgaro. Bề mặt được trải nhựa đóng vai trò là một phần thí điểm để kiểm tra hiệu suất tại chỗ của mặt đường được làm bằng hỗn hợp bitum phân loại có chứa bột cao su được sản xuất từ ​​lốp xe tái chế. Theo cách này, hiệu suất của nhựa đường có thể được theo dõi và kiểm tra nhằm đạt được kết quả thêm về những lợi thế chính đã được quan sát thấy ở các quốc gia khác. Đó là một kết quả quan trọng đối với Ý, tạo ra triển vọng cực kỳ thú vị cho tương lai về cả bảo vệ môi trường và an toàn cho người tham gia giao thông. 


(*) Xem thêm

Bình luận