11/02/2025 | 91 |
0 Đánh giá

 

Lốp xe hết hạn sử dụng (ELT) không chỉ là cao su bị vứt bỏ trong bãi rác.

Chúng đại diện cho một vấn đề xã hội và môi trường quan trọng đòi hỏi sự chú ý của chúng ta. Bất chấp các cam kết tái chế và trách nhiệm với môi trường, vấn đề rác thải lốp xe vẫn đang gia tăng. Trên toàn cầu, ước tính có một tỷ ELT bị thải bỏ hàng năm và dòng chất thải này đang tăng lên một cách năng động.

 

Tại sao lại có tình trạng này

Sự gia tăng của ô tô mới. Với sản lượng ô tô dự kiến ​​đạt 98,9 triệu chiếc mỗi năm vào năm 2025, thách thứcNguyên nhân là do: Thị trường lốp xe đang phát triển

Lốp xe có mặt ở khắp mọi nơi do sự gia tăng của những ô tô về chất thải lốp xe trở nên rõ ràng hơn. Năm 2020, Liên minh châu Âu (EU) có 294 triệu ô tô chở khách và 41 triệu xe tải, và đến năm 2040 , thế giới dự kiến ​​sẽ có 2 tỷ ô tô và 790 triệu xe tải. Điều này có nghĩa là nhiều lốp xe hơn được sản xuất cho những chiếc ô tô đó và vấn đề này sẽ không biến mất.

Hàng năm, hàng triệu xe mới lăn bánh trên đường. Vào năm 2022 , khoảng 65 triệu xe ô tô đã được bán ra, tăng nhẹ so với mức 68 triệu xe được bán ra vào năm 2021. Ấn Độ và Trung Quốc là những thị trường chính, với dự kiến ​​Ấn Độ sẽ có 150 xe trên một nghìn người vào năm 2040.

Nhu cầu ngày càng tăng đối với xe mới đã thúc đẩy sản xuất nhiều lốp xe hơn trên toàn thế giới.

 

Kết quả: nhiều chất thải lốp xe hơn

Điều gì sẽ xảy ra với tất cả những chiếc lốp xe này khi chúng không còn trên đường nữa? Một phần đáng kể trong số chúng, khoảng 75%, sẽ bị chôn lấp. ELT chiếm gần 2% tổng lượng chất thải toàn cầu, dẫn đến các mối nguy hại về môi trường và sức khỏe do quản lý chất thải không đúng cách.

Theo thống kê mỗi năm, hơn 280 triệu lốp xe hết hạn sử dụng trên toàn thế giới, nhưng chỉ một phần nhỏ trong số đó - khoảng 30 triệu - được tái chế hoặc tái sử dụng. Điều này khiến còn tới 250 triệu lốp xe phế liệu cần được xử lý hoặc tái chế đúng cách.

Hãy tưởng tượng điều này: Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, có tới 317 triệu lốp xe phế thải bị thải bỏ hàng năm - 9 lốp xe mỗi giây. Và mỗi năm, cứ mỗi người dân trong nước lại có một lốp xe phế thải mới.

Đóng góp vào ô nhiễm đại dương: Tác động của chất thải lốp xe cũng lan rộng đến đại dương của chúng ta. Người ta ước tính rằng hiện có từ 75 đến 199 triệu tấn nhựa đang trôi nổi trên đại dương và lốp xe góp phần đáng kể vào tình trạng ô nhiễm biển này. Chúng phân hủy thành các hạt nhựa siêu nhỏ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đến sinh vật biển và hệ sinh thái.

Thách thức môi trường dài hạn: Giống như chai nhựa, có thể mất hơn 450 năm để phân hủy, lốp xe cũng có tốc độ phân hủy chậm. Quá trình phân hủy chậm này có nghĩa là sau khi bị loại bỏ, lốp xe vẫn tồn tại trong môi trường trong nhiều thế kỷ, đặt ra thách thức sinh thái lâu dài.

Càng sản xuất nhiều xe, lượng lốp xe thải ra càng lớn. Mô hình không thay đổi này không bền vững. Các vật liệu có nguồn gốc từ dầu mỏ được sử dụng trong sản xuất lốp xe mới không phải là nguồn tài nguyên vô hạn. Đã đến lúc xem xét lại cách tiếp cận hiện tại đối với sản xuất lốp xe và điều chỉnh lại theo các nguyên tắc của nền kinh tế tuần hoàn.

 

Chúng tôi có thể giúp gì cho việc tái chế lốp xe?

Tại Long Long Rubber Recycling - nhà máy tái chế cao su và sản xuất sàn cao su chúng tôi đã nghiên cứu và có các sản phẩm như cao su tái sinh, gạch cao su tái chế, chân đế cao. Với hơn 12 năm kinh nghiệm tại Việt Nam. Chúng tôi cam kết sử dụng 100% nguyên liệu sản xuất là hạt cao su từ lốp xe tải và chất kết dính không độc hại. Các sản phẩm của chúng tôi đạt tiêu chuẩn Châu Âu về chất lượng và đủ điều kiện xuất khẩu đến các thị trường khó tính như: Anh, Mỹ, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, …

 

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

☎ Hotline: 0987 181 838

Email: longlong@longlongchem.com


(*) Xem thêm

Bình luận
0