30/11/2021 | 813 |
0 Đánh giá

Lần đầu tiên sau 25 kỳ hợp COP kể từ năm 1992, than đá trở thành vấn đề được ưu tiên đặt lên bàn cân và các nhà lãnh đạo thế giới đã mạnh mẽ đặt một hồi kết dứt khoát cho chúng. Hội nghị COP 26 đã đặt ra tiêu chuẩn vàng cho khối liên kết Paris về tài chính công và phát đi một tín hiệu khá rõ ràng cho các nhà đầu tư tư nhân trong việc chuyển đổi hướng đầu tư.

🔍 Việt Nam đã tham gia liên minh gồm 190 quốc gia và tổ chức đưa ra cam kết mới trong phiên họp này để loại bỏ điện than, bao gồm cả 5 trong số 20 quốc gia tiêu thụ điện than hàng đầu thế giới.
🔍
 Liên minh này cam kết chấm dứt mọi hoạt động đầu tư vào điện than mới trong nước và quốc tế nhờ vào gói hỗ trợ của Vương quốc Anh và các đối tác quốc tế. Các bên cũng thống nhất loại bỏ dần điện than vào năm 2030 đối với các nền kinh tế lớn, và năm 2040 đối với các nền kinh tế đang phát triển.
🔍 Số lượng các nhà máy than mới được lên kế hoạch trên toàn cầu đã giảm 76% trong 6 năm qua kể từ khi Thỏa thuận Paris được thông qua.

 

Quyết định này giúp mở khóa gói hỗ trợ 17.8 triệu USD cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và hiện thực hóa mục tiêu ổn định mức tăng 1.5 độ C. Các quốc gia đang phát triển như Fiji, Ethiopia hay đảo Marshall đều đã nhận gói hỗ trợ này, minh chứng mối quan hệ khăng khít giữa các quốc gia trong công cuộc tương trợ lẫn nhau trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

 

🔍Liên quan đến mục tiêu loại bỏ điện than, mới đây, các tập đoàn tài chính và ngân hàng lớn của thế giới đã tuyên bố họ sẽ dừng TẤT CẢ các khoản hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất sử dụng than đá. 
🔍Các tập đoàn hỗ trợ vay vốn lớn như ngân hàng HSBC, Fidelity International hay Ethos cũng sẽ dừng tất cả các nguồn tiền cung cấp nhằm “triệt tiêu” than đá trong sản xuất.
🔍Cam kết xảy ra sau khi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc tuyên bố rằng họ sẽ kết thúc các hoạt động đầu tư liên quan tới than đá ở thị trường quốc tế, điều này cũng đồng nghĩa với việc nguồn vốn công cung cấp cho loại nhiên liệu hóa thạch này sẽ không còn nữa.

 

 

 

 


(*) Xem thêm

Bình luận