20/01/2022 | 2292 |
0 Đánh giá

Thực tế có rất nhiều loại đế giày được sử dụng cho các mục đích khác nhau không giới hạn khiến chúng ta phải suy nghĩ về sự khác biệt trong những vật liệu làm đế giày và quy trình sản xuất mà chúng được tạo thành.

Tùy thuộc vào loại giày và mục đích của nó, sẽ có một số loại chất liệu tương ứng để bạn có thể ứng dụng sản xuất đế giày chất lượng, đế giày thể thao sẽ rất khác với đế giày thời trang, đế giày công sở. Nhờ nghiên cứu được thực hiện tại các trung tâm nghiên cứu và phát triển về giày trên thế giới, mỗi ngày những vật liệu làm đế giày được cải tiến và mở rộng hơn.

Khi nhắc đến chất liệu làm đế giày chúng ta không khỏi nghĩ rằng tùy theo mục đích mà đế giày phải có hàng loạt các đặc điểm riêng. Ví dụ, nếu sử dụng cho giày thể thao thì đế phải yêu cầu có độ đàn hồi và khả năng chống chịu tốt, vì vậy nguyên liệu được sử dụng cho loại đế này chủ yếu là cao su để chúng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

1. Đế EVA: hay còn gọi là đế vinyl axetat, là một trong những chất liệu tốt nhất về độ nhẹ mà chúng ta có thể tìm thấy trên thị trường hiện nay. Nó kết hợp các đặc điểm khác nhau như độ nhẹ, hấp thụ sốc, tuy nhiên nhược điểm là rất trơn. Vì vậy nó không thường được sử dụng làm lớp “phủ trên” cho đế giày, trong giày thể thao, đặc biệt là giày chạy bộ, nó thường được sư dụng như một lớp trung gian vì khả năng hấp thụ sốc tốt và làm cho trọng lượng giày nhẹ đi.

2. TPU đế: đây là một vật liệu khác được sử dụng rộng rãi trong sản xuất đế giày. Polyrethane nhiệt dẻo mang lại lợi ích hơn so với các loại vật liệu làm đế giày khác. Các đế được làm bằng TPU rất linh hoạt và thoải mái, ngoài ra chúng được công nhận là không trượt. Loại đế này được sử dụng rộng rãi cho các loại giày bảo hộ lao động. Sản xuất có thể được thực hiện bằng cách áp dụng nhiều lớp, lớp đầu tiên tạo đệm và tính linh hoạt và các lớp khác cho phần bên trong dày đặc hơn tiếp xúc với mặt đất.

3. Đế cao su: cao su là một trong những vật liệu làm đế giày hàng đầu, có ưu điểm là độ đàn hồi, mặc dù đúng là chúng cũng phải tuân thủ các quy định để có thể chống mài mòn và chống đứt gãy về độ uốn. Ưu điểm chính của cao su làm đế giày là nó làm suy yếu các tác động từ bên ngoài và chống trơn trượt. Nó không được quá mềm để tạo độ đặc và tùy thuộc vào sản xuất để cải thiện khả năng hấp thụ sốc, độ bền và khả năng chống chịu (chất dẻo được làm bằng khuôn và hạt hợp chất cao su có thể thay đổi kết quả cuối cùng tùy thuộc vào nhu cầu …)

Với sự cải tiến của công nghệ, những vật liệu làm đế giày từ nguyên liệu tái chế và tái sử dụng hiện đang là xu hướng lớn trên thị trường do sự gia tăng nhận thức của xã hội về các vấn đề bền vững. Lốp xe phế thải, chai nhựa, bã café hay bã kẹo cao su giờ đây có thể có trong giày của chúng ta. Những vật liệu này thường được trộn với cao su và có thể chiếm 20-50% thành phần của đế giày để làm giảm tác động môi trường khi sản xuất giày.

 


(*) Xem thêm

Bình luận