14/12/2021 | 1375 |
0 Đánh giá

Tái chế lốp xe là quá trình tái chế lốp xe phế thải, lốp xe đã hết tuổi thọ, không còn được chấp nhận sử dụng trên các phương tiện giao thông do hư hỏng hoặc hao mòn không thể sửa chữa được. Khi đó, việc tái chế sẽ được thực hiện để xử lý phần cao su này.

Việc chôn lấp lốp xe phế thải gây ra những lo ngại nghiêm trọng về môi trường, một phần rủi ro nằm ở thành phần hóa học của lốp xe. Các chất độc thải ra từ quá trình phân hủy lốp, đốt hoặc do hỏa hoạn ngẫu nhiên có thể ô nhiễm đất, không khí và nước. Ngành công nghiệp tái chế lốp xe đang phát triển ổn định và việc tái chế lốp xe phế thải trở nên rất quan trọng.

tái chế lốp xe

 

Khi tái chế lốp thành sản phẩm hạt cao su, chúng ta có thể ứng dụng vào nhiều các lĩnh vực khác nhau: làm nguyên liệu sản xuất, làm nguyên liệu trong lĩnh vực xây dựng, trải sân bóng, ... với hoạt động tái sử dụng này, hầu hết cao su đều thân thiện với môi trường. Tái chế lốp xe là cơ hội để tận dụng nguồn nguyên liệu thô hữu ích, trong một số ứng dụng nhất định, cao su có đặc tính độc đáo vượt trội so với các vật liệu truyền thống khác:

  • Hấp thụ sốc
  • Hấp thụ âm thanh
  • Chống trơn trượt
  • Trọng lượng nhẹ
  • Không thấm nước
  • Cách điện
  • Chống mài mòn và nứt

Có nhiều quy trình và công nghệ có thể được sử dụng để tái chế lốp xe, ở Long Long, chúng tôi sử dụng phương pháp nghiền cơ học. Lốp xe được tách tạp chất và tái chế thành các sản phẩm khác nhau.

Tháo dây thép

Lốp xe có dây thép bên trong giúp chống chịu và định hình, các dây thép cần phải được loại bỏ trước tiên khi thực hiện tái chế. Các dây thép có thể được tái sử dụng cho các sản phẩm thép mới.

Xử lý phần cao su

Sau khi tháo dây thép, lốp xe sẽ được đưa vào nghiền để làm giảm kích thước cũng như tách những phần tạp chất còn lại. Hệ thống dây chuyền nghiền được sử dụng để tạo ra các hạt cao su kích thước của hạt cao su có thể được điều chỉnh bằng cách sử dụng lưới lọc khác nhau. Cao su sau khi nghiền nhỏ sẽ được sàng lọc và tiếp tục loại bỏ bố thép và bố vải, đây là những thứ có thể ảnh hưởng đến khả năng sử dụng của cao su. Trong quá trình sàng lọc, cao su sẽ được phân loại theo kích thước, những miếng cao su lớn sẽ được loại bỏ. Quá trình tái chế lốp xe thông thường sẽ thu được: 75% cao su, 15% thép và 10% sợi vải, tất cả những nguyên liệu thu được đều có thể tái chế thành các sản phẩm mới.

tái chế lốp xe

Bố thép 

tái chế lốp xe

Bố vải

Ứng dụng trong các sản phẩm mới 

Tại Long Long, hạt cao su được nghiền thành các kích cỡ khác nhau để đáp ứng cho từng nhu cầu sử dụng khác nhau. Hạt cao su kích thước 1-3mm thường được sử dụng để trải trong sân cỏ nhân tạo, ngoài việc tăng độ nảy của bóng, hạt cao su cũng giúp hạn chế chấn thương trong quá trình vui chơi. Đối với các kích thước 3-6mm sẽ được ứng dụng trong việc trộn asphalt để làm đường, tuổi thọ của công trình sẽ được gia tăng thêm, hạn chế nứt gãy và giảm tiếng ồn hiệu quả. Ngoài ra, hạt cao su còn được nghiền nhỏ để làm nguyên liệu sản xuất cho các sản phẩm như: lốp xe, đế giày, ống cao su, gạch cao su, .... Bố vải thu được trong quá trình tái chế lốp xe có thể sử dụng trong sản xuất bê tông nhẹ.

tái chế lốp xe

Hạt cao su trộn asphalt trong ứng dụng làm đường bộ

tái chế lốp xe

Hạt cao su trong sân cỏ nhân tạo

Nếu bạn cần hỗ trợ thêm thông tin về ứng dụng của cao su từ việc tái chế lốp xe, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất nhé: 

Hotline/Zalo: 0987 181 838

Email: longlong@longlongchem.com


(*) Xem thêm

Bình luận