13/05/2022 | 505 |
0 Đánh giá

Tái chế có rất nhiều lợi ích và với rất nhiều công nghệ mới đã giúp tái chế được dễ dàng, hiệu quả và áp dụng với nhiều loại nguyên liệu hơn. Tái chế không chỉ có lợi cho môi trường mà còn có tác động tích cực hco môi trường và nền kinh tế. Việt tái chế được ghi nhận trong suốt 1 thời gian dài, kể từ khi con người sử dụng các công cụ và đồ gốm bị hỏng khi nguyên liệu khan hiếm.

Tái chế là quá trình chuyển đổi các vật liệu phế thải thành các nguyên liệu/vật liệu có khả năng tái sử dụng để ngăn ngừa lãng phí các vật liệu hữu ích, giảm tiêu thụ nguyên liệu mới, … Những lợi ích mang lại rất sâu rộng:

  1. LỢI ÍCH MÔI TRƯỜNG

Bằng cách tái chế, con người có thể ngăn hàng triệu tấn vật liệu đưa vào các bãi chôn lấp, tiết kiệm diện tích cho những loại rác không thể tái chế. Các bãi rác không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất mỹ quan.

Tái chế làm giảm nhu cầu khai thác và chế biến nguyên liệu thô, tất cả đều tạo ra ô nhiễm không khí và nước một cách đáng kể. Các chất thải này có thể được giảm thiểu đáng kể với sư gia tăng hoạt động tái chế.

 

Vì tái chế giúp tiết kiệm năng lượng nên nó làm giảm phát thải khí nhà kính, giúp đối phó với biến đổi khí hậu. Vương quốc Anh ước tính mỗi năm tiết kiệm hơn 18 triệu tấn CO2 nhờ việc tái chế, tương đươn với việc đưa 05 triệu oto ra khỏi đường. Về mặt năng lượng, một bóng đèn duy nhất có thể cung cấp năng lượng đến 4 giờ với năng lượng tiết kiệm được từ một chai thủy tinh tái chế.

Sử dụng vật liệu tái chế trong quá trình sản xuất sử dung ít năng lượng hơn đáng kể so với năng lượng cần thiết để sản xuất sản phẩm mới so với nguyên liệu thô khi so sánh cả về giá cả, chi phí liên quan, … Tái chế giúp bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên của Trái Đất: khoáng sản, cây cối, … bảo vệ môi trường sống tự nhiên cho tương lai.

  1. LỢI ÍCH KINH TẾ

Tái chế góp phần vào một nền kinh tế tuần hoàn, nơi mọi thứ đều là tài ngueyen chứ không phải là chất thải. Các chương trình tái chế được thực hiện đúng cách giúp chính phủ, người đóng thuế và chủ doanh nghiệp tốn ít tiền hơn so với các chương trình chất thải.

Các nghiên cứu cho thấy rằng bằng cách tiếp tục tăng cường thói quen tái chế tích cực, Hoa Kỳ có thể tạo ra hơn một triệu việc làm hàng năm. Cứ một công việc được tạo ra trong ngành quản lý chất thải thì tái chế tạo ra bốn công việc.

 

Hoạt động tái chế được đánh giá là rẻ hơn so với thu gom và xử lý chất thải, Hội đồng Lambeth ở London vào năm 2017 đã chỉ ra rằng việc xử lý rác tái chế rẻ hơn 6 lần so với rác thông thường. Vì vậy bạn càng tái chế và càng ít xả rác thì càng tiết kiệm được tiền hơn. Những nỗ lực tái chế mở đường cho một tương lai xanh hơn.

Tái chế có thể thúc đẩy ngành du lịch của các nước, môi trường sạch đang được chào đón và sẽ thu hút những người có chung đam mê môi trường trên thế giới. Dòng khách du lịch này sẽ đóng góp vào dự trữ ngoại hối của một quốc gia


(*) Xem thêm

Bình luận