06/04/2020 | 1350 |
0 Đánh giá

Virus Corona lây nhiễm từ người sang người, nó có thể sống ngoài môi trường bao lâu và chết trong điều kiện nào?

Nhiều người tin rằng virus sẽ chết khi ở nhiệt độ trên 25°C, tuy nhiên đây là nhận định sai lầm. Cơ thể của con người luôn duy trì ở nhiệt độ 37°C, thời điểm nhiệt độ cao khi sốt có thể lên đến 40°C hoặc hơn. Tuy nhiên ở nhiệt độ đó virus vẫn có thể sống tốt trong cơ thể vật chủ, virus chỉ chết trong cơ thể khi hệ miễn dịch của chúng ta nhận biết được chúng và tấn công tiêu diệt chúng cũng như các tế bào chứa chúng. Ở môi trường bên ngoài vật chủ, virus sẽ chết sớm hơn, thông thường chúng sẽ tồn tại trong thời gian vài tiếng. Nếu điều kiện môi trường như nhiệt độ và độ ẩm thấp, thời gian sống của virus có thể kéo dài hơn.

 

Virus có thể tồn tại ở các giọt nước lơ lửng trong không khi cho tới ba tiếng sau khi bắn ra từ một cái ho. Những hạt nước li ti, từ 1-5 micrometres, bé hơn 30 lần bề ngang sợi tóc - có thể tồn tại vài giờ trong không khí tĩnh. Theo nghiên cứu mới nhất của Viện Y Tế Quốc Gia Hoa kỳ cho thấy virus SARS-CoV-2 tồn tại lâu hơn ở hộp giấy tới 24 giờ và tới 2-3 ngày trên bề mặt nhựa và thép không dỉ, điều này tương tự với bề mặt sàn cao su.

Trong một nghiên cứu năm 2011 về khả năng sống của virus SARS ngoài môi trường cho thấy virus khô trên bề mặt nhẵn giữ được khả năng tồn tại trong hơn 5 ngày ở nhiệt độ 22-25°C, độ ẩm 40-50% (đây là môi trường phòng máy lạnh). Tuy nhiên, khả năng sống của virus bị giảm nhanh chóng ở nhiệt độ cao và độ ẩm cao hơn (ví dụ: 38°C và độ ẩm 95% làm khả năng sống của virus giảm hơn 1.000 lần). Ánh sáng mặt trời cũng là một nguồn năng lượng tốt để tiêu diệt virus ở ngoài tự nhiên.

 

Do vậy, đây cũng là tín hiêu đáng mừng cho những nước có khí hậu nóng ẩm và có nhiều nắng như ở Việt Nam trong việc hạn chế thời gian tồn tại của virus này ở môi trường ngoài cơ thể.

Theo báo cáo mới nhất của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y Tế Việt Nam, đến 6/4/2020, dịch bệnh viêm đường hô háp do chủng mới của virus corona (nCoV) gia tăng không ngừng trên Thế giới.

 


(*) Xem thêm

Bình luận