02/11/2021 | 725 |
0 Đánh giá

Khoảng 120 nhà lãnh đạo đã cùng nhau đến Glasgow vào 1/11/2021 khi COP26 bắt đầu, khởi động hai tuần đàm phán toàn cầu để xác định liệu nhận loại có thể thúc đẩy hành động khẩn cấp cần thiết để tránh biến đổi khí hậu thảm khốc hay không.

Khi thế giới trải qua nhiệt độ kỷ lục và thời tiết khắc nghiệt đẩy hành tinh đến mức nguy hiểm gần với thảm họa khí hậu, nhu cầu hành động khẩn cấp tại COP26 chưa bao giờ rõ ràng hơn. Chủ tích COP Alok Sharma phát biểu trước các nhà lãnh đạo tại cuộc họp toàn cầu lớn đầu tiên kể từ sau đại dịch COVID-19: Khoa học đã cho thấy đây là thời điểm chúng ta phải duy trì mục tiêu 1,50C để tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu đang đóng lại rất nhanh. Nhưng với ý chí và cam kết chính trị, chúng tôi có thể và phải mang lại một kết quả ở Glasgow mà thế giới có thể tự hào.

COP26 đưa các quốc gia phát thải lớn đối mặt với các quốc gia dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổ khí hậu. Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo thế giới sẽ gửi một tín hiệu rõ ràng tới các nhà đàm phán là càng tham vọng càng tốt và đồng ý đạt được một kết quả đàm phán nhằm thúc đẩy hành động trong thập kỷ này. Hội nghị thượng đỉnh cũng nhấn mạnh rằng thỏa thuận Paris đang hoạt động, với các cam kết gia tăng về tài chính, khí thải và thích ứng khi chúng ta nhìn thấy phần đầu tiên trong Thỏa thuận Paris. Chuyển từ lời hứa của Paris, các thông báo trong các lĩnh vực chủ chốt sẽ bắt đầu cho thấy Glasgow sẽ thực hiện như thế nào, bao gồm các cam kết mới về việc đưa than vào lịch sử, ô tô điện, giảm nạn phá rừng và giải quyết phát thải khí metan.

Dựa trên việc công bố kế hoạch phân phối 100 tỷ đô la mà Tổng thống đã yêu cầu chính phủ Canada và Đức dẫn đầu, tài chính sẽ vẫn là ưu tiên chính. Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc làm thế nào để các quốc gia dễ bị ảnh hưởng do biến đổi khí hậu có thể tiếp cận nguồn tài chính cần thiết để thực hiện các hoạt động thích ứng với khí hậu và thúc đẩy phục hồi xanh sau đại dịch.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố một gói tài trợ, là một phần của Sáng kiến Xanh Sạch của Vương Quốc Anh, để hỗ trợ triển khai cơ sở hạ tầng bền vững và công nghệ xanh mang tính cách mạng ở các nước đang phát triển, bao gồm:

  • Một gói bảo lãnh cho Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Châu Phi để cung cấp 2,2 tỷ bảng Anh (3 tỷ USD) cho các khoản đầu tư vào các dự án liên quan đến khí hậu ở Ấn Độ, hỗ trợ mục tiêu của Ấn Độ đạt được 450 GW công suất lắp đặt năng lượng tái tạo vào năm 2030 và trên toàn Châu Phi.
  • Tổ chức tài chính phát triển của Vương quốc Anh, CDC, sẽ cam kết cung cấp hơn 3 tỷ bảng Anh tài trợ khí hậu cho tăng trưởng xanh trong 5 năm tới. Khoản tiền này sẽ bao gồm 200 triệu bảng Anh cho một Cơ sở Đổi mới Khí hậu mới để hỗ trợ việc mở rộng quy mô các công nghệ sẽ giúp cộng đồng đối phó với các tác động của biến đổi khí hậu. Con số này gấp đôi số tài chính khí hậu mà CDC đã đầu tư trong giai đoạn chiến lược trước đó từ 2017-2021. 
  • Nhóm Phát triển Cơ sở Hạ tầng Tư nhân (PIDG) do FCDO hậu thuẫn cũng sẽ cam kết đầu tư mới hơn 210 triệu bảng vào ngày hôm nay (MON) để hỗ trợ các dự án xanh chuyển đổi ở các nước đang phát triển như Việt Nam, Burkina Faso, Pakistan, Nepal và Chad.

 

Sau đó, Thủ tướng Johnson sẽ tổ chức một hội nghị bàn tròn về 'Hành động và Đoàn kết' để tập hợp các nhà vận động về khí hậu lại với nhau. Điều này dự kiến ​​sẽ bao gồm nhà vận động khí hậu Samoa Brianna Fruean, nhà vận động khí hậu Brazil Walelasoetxeige Paiter Bandeira Suruí, và nhà hoạt động thanh niên người Kenya Elizabeth Wathuti, cùng với một số quốc gia dễ bị tổn thương về khí hậu và phát thải lớn nhất để đưa ra tiếng nói cho các cuộc đàm phán tại COP26.  

Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo thế giới sẽ tiếp tục vào ngày mai với các tuyên bố quốc gia và các sự kiện của các Nhà lãnh đạo về hành động đối với rừng và sử dụng đất cũng như thúc đẩy công nghệ sạch, đổi mới và phát triển.


(*) Xem thêm

Bình luận